Sách dày 334 trang, khổ 14,5x20,5cm (Nhà xuất bản Khoa học xã hội, 2007) do TS. Phan Thị Mai Hương chủ biên, gồm 2 phần chính chia thành 6 chương. Phần I: Cơ sở lý luận về hành vi ứng phó ở lứa tuổi vị thành niên. Chương 1: Về hành vi ứng phó (Tổng quan nghiên cứu về hành vi ứng phó; Khái niệm hành vi ứng phó; Cách tiếp cận hành vi ứng phó; Chiến lược ứng phó và cách ứng phó; Phong cách ứng phó; Hiệu quả của các cách ứng phó; Các nhân tố chi phối hành vi ứng phó).
Chương 2: Đặc điểm tâm lý và những khó khăn của tuổi vị thành niên (Khái niệm tuổi vị thành niên; Một số đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ vị thành niên; Một số khó khăn về mặt tâm lý của trẻ vị thành niên; Ứng phó của trẻ vị thành niên với các khó khăn).
Phần II: Nghiên cứu thực tiễn.
Chương 3: Các tình huống khó khăn khác nhau và cách ứng phó của trẻ vị thành niên (Cách ứng phó của trẻ vị thành niên đối với những tình huống khó khăn trong học tập, trong gia đình, trong quan hệ bạn bè, trong khó khăn bất thường; So sánh các cách ứng phó của trẻ vị thành niên trong những tình huống khó khăn khác nhau).
Chương 4: So sánh cách ứng phó của các nhóm trẻ khác nhau (So sánh cách ứng phó của các nhóm trẻ có hoàn cảnh sống khác nhau; Cách ứng phó của trẻ trai và trẻ gái).
Chương 5: Mối tương quan giữa cách ứng phó của trẻ vị thành niên hiện nay với những nhân tố xã hội và nhân cách (Mối tương quan giữa cách ứng phó với các nhân tố xã hội; Mối tương quan giữa cách ứng phó với các nhân tố nhân cách; Các nhân tố dự báo hành vi ứng phó ở trẻ vị thành niên).
Chương 6: Cách ứng phó của trẻ vị thành niên qua nghiên cứu trường hợp (Cách ứng phó trong hoàn cảnh khó khăn của trường hợp vượt khó; Cách ứng phó trong hoàn cảnh khó khăn của trường hợp vi phạm pháp luật).
Nghiên cứu này được tiến hành nhằm mục đích: Cung cấp kiến thức cho giới chuyên môn, đặc biệt các nhà quản lý xã hội và các đối tượng quan tâm về đặc điểm cách ứng phó của trẻ vị thành niên hiện nay trong những tình huống khó khăn, những nhân tố góp phần hình thành các cách ứng xử, thông qua đó có thể xây dựng những biện pháp tác động nhất định nhằm hạn chế cách ứng xử tiêu cực và hình thành, phát triển cách thức ứng xử tích cực trong những tình huống nhất định. Qua đó đề xuất những kiến nghị đối với chương trình giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên trong nhà trường, ở gia đình và ngoài xã hội hiện nay.
Cuốn sách đưa ra quan điểm là rất cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các nhà quản lý xã hội, các cơ quan chức năng, các nhà công tác xã hội và các nhà tâm lý học; cần năng động hơn để mở rộng hoạt động của mình trong những môi trường có liên quan; mặt khác xã hội cũng cần tạo điều kiện thuận lợi, cần quan tâm đến chính sách liên quan, tất cả vì mục đích: giữ gìn và bảo vệ trẻ em.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Minh Thuỷ